Tiết học theo mô hình
trường học mới VNEN
Học sinh ngồi theo năm
nhóm, thảo luận kiến thức, phần nào chưa hiểu thì nhờ cô hỗ trợ... là cách học
theo mô hình trường học mới VNEN.
14h 00, tiết học Lịch
sử theo mô hình trường học mới VNEN của lớp 5C trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi
(Đắk Lắk) bắt đầu. Lớp học rộng rãi với bàn ghế được xếp thành năm nhóm, mỗi
nhóm 4 học sinh. Do bàn ghế được xếp thành hình chữ U nên lớp có một khoảng
không khá rộng.
Trước khi vào học, ban
văn nghệ cho lớp khởi động bằng tiết mục múa hát vui nhộn ở khoảng rộng giữa
lớp. Sau đó, học sinh phụ trách học tập kiểm tra bài cũ các bạn. Những câu hỏi
được đưa ra và nhiều em giơ tay trả lời.
Cô giáo: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh đang hỗ trợ cho học sinh. Ảnh: Ngọc
Quốc
Cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh,
giáo viên dạy môn Lịch sử bắt đầu giới thiệu bài học: Sự ra đời của Đảng Cộng
sản Việt Nam- Phong trào Xô Viết – Nghệ Tĩnh. Không cần để cô nhắc, Chủ tịch
Hội đồng tự quản sau đó cho các nhóm nêu mục tiêu bài học (đã có trong sách
giáo khoa) và nêu nhiệm vụ của các bạn để hoàn thành mục tiêu đó.
Chủ tịch Hội đồng tự
quản dứt lời, các nhóm bắt đầu làm việc. Bốn thành viên mỗi nhóm, ai cũng sôi
nổi đưa ra ý kiến. Lớp học không còn cảnh im phăng phắc như lớp truyền thống.
Đột nhiên nhóm trưởng nhóm 3 giơ mặt mếu lên báo hiệu cần sự trợ giúp của cô.
Cô Hạnh tiến lại gần,
các em nêu những vấn đề chưa hiểu và được cô giảng giải. Cô nói vừa đủ cho nhóm
nghe chứ không phải giảng bài cho cả lớp. Khoảng 5 phút, cả năm nhóm giơ hình
mặt cười thể hiện đã thảo luận xong. Cô cho từng nhóm trưởng đi kiểm tra chéo
phần thảo luận của các nhóm khác, sau đó đưa ra một số câu hỏi để củng cố kiến
thức phần đầu tiên.
Nếu như khi thảo luận,
học sinh ngồi thành vòng tròn quanh bàn thì khi cô giáo giảng, hay viết lên
bảng, các em tự động thay đổi tư thế, ngồi quay về phía cô. "Như vậy các
em sẽ không bị mỏi cổ", cô Trường nói.
Cứ như vậy, các mục
tiêu của bài học dần được hoàn thành. Cô gọi hai học sinh lên bảng, một bạn
hỏi, một bạn trả lời. Những em ít giơ tay, hay còn nhút nhát sẽ được cô gọi
nhiều hơn.
"Nhóm trưởng
không cố định mà luân phiên để điều hành nhóm. Tất cả học sinh sẽ được gọi để
phát biểu. Như vậy, các em vừa được học cách làm việc nhóm, vừa được thể hiện
bản thân. Những em học tốt sẽ có cơ hội giúp bạn yếu nhiều hơn, và em nhút nhát
cũng dần tự tin hơn trong giao tiếp", cô Hạnh nói.
Khi tiết học gần kết
thúc, cô dành thời gian để học sinh đặt những câu hỏi liên quan đến bài học.
Hai học sinh sẽ trợ giúp cho cô giải đáp thắc mắc của các bạn. Một số vấn đề
khó cô giảng kỹ hơn để các em hiểu rõ.
"Là người từng
dạy cả phương pháp cũ và giờ dạy theo phương pháp mới, bản thân tôi thấy rất
thú vị. Học sinh không còn thụ động tiếp nhận kiến thức, các em đã thực sự làm
chủ kiến thức qua các hoạt động thảo luận. Khoảng cách giữa cô và trò cũng được
gần hơn",